Thứ Ba, 30/04/2024 21:58 (GMT +7)

Tân Hưng sôi động thị trường khô cá dịp tết

Thứ 4, 07/02/2024 | 10:25:31 [GMT +7] A  A

Tết là thời điểm các loại khô cá được tiêu thụ mạnh nhất trong năm. Nắm bắt nhu cầu thị trường, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, thì nhiều hộ làm khô cá trên địa bàn huyện Tân Hưng lại tất bật chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ khách hàng gần xa.

Mỗi ngày, cơ sở sản xuất, buôn bán khô của chị Nguyễn Thị Thùy Dương ở thị trấn Tân Hưng tiêu thụ hơn 100kg khô cá trong dịp tết

Vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An nói chung và huyện Tân Hưng nói riêng được thiên nhiên ưu đãi với nhiều loại đặc sản, trong đó có các loại cá đồng như cá lóc, cá trê, cá chốt, cá trèn, cá chạch, … Không chỉ dùng để chế biến các món ăn tươi, ngon, cá còn được làm khô để ăn dần và dùng làm quà biếu nhân các dịp lễ, Tết.

Gắn bó với nghề làm khô cá đã gần 15 năm, chị Nguyễn Thị Thùy Dương hộ sản xuất, buôn bán khô cá tại thị trấn Tân Hưng đã không còn xa lạ với người tiêu dùng trong và ngoài huyện. Từ tháng 11 Âm lịch, gia đình chị Dương bắt đầu làm khô phục vụ thị trường tết. Đầu tháng Chạp là thời điểm cơ sở của chị tất bật nhất. Mỗi ngày, cơ sở của chị làm trên 300 kg cá các loại chủ yếu là cá lóc, trê, chốt, trèn, chạch, lau kiếng… số lượng tăng lên gấp đôi so với ngày thường.

Để làm ra 1kg khô cá lóc, trê thì cần khoảng 4kg cá tươi và phải phơi từ 2-3 nắng.

Theo chị Dương, trung bình khoảng 4kg cá sẽ làm được 1kg khô thành phẩm (lóc, trê, sặc) còn các loại cá khác như cá chạch, trèn,... thì từ 5 - 6 kg cá tươi mới được 1kg khô và phải phơi từ 2 - 3 nắng mới bảo đảm được độ ngon, ngọt. Hầu hết những sản phẩm khô cá ở đây đều được làm bằng thủ công, qua rất nhiều công đoạn như làm sạch, loại bỏ xương, ướp gia vị và đem phơi dưới ánh nắng mặt trời. Trong đó, khâu ướp gia vị rất quan trọng để tạo ra hương vị riêng và đây cũng là bí quyết của mỗi người làm khô.

Các loại khô cá năm nay có giá dao động từ 140 - 500 ngàn đồng/kg.

 Đối với nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh thì Tết Nguyên đán là mùa “ăn nên làm ra”, trong đó có sản xuất, kinh doanh khô. Nếu như ngày thường, sạp khô của chị Dương Thị Gái - Tiểu thương buôn bán khô cá tại chợ Tân Hưng chỉ bán được khoảng vài chục ký khô các loại, thì từ mùng 10 tháng Chạp cho đến thời điểm tết, lượng khách hàng và lượng đơn đặt hàng đã tăng lên đáng kể.

Trung bình mỗi ngày chị Gái bán được trên 100 kg khô các loại, tăng khoảng 2 - 3 lần so với ngày thường. Theo chị Gái thì giá các loại khô cá năm nay dao động từ 140 - 500 ngàn đồng/kg tùy loại khô cá, không tăng so với năm trước, riêng sản phẩm khô cá lóc giảm 20 ngàn đồng/kg.

Khô cá lóc năm nay giảm 20 ngàn/kg so với năm trước.

Những năm gần đây sản phẩm khô cá ở huyện Tân Hưng ngày càng được nhiều người ưa chuộng, biết đến bởi hương vị đặc trưng riêng nên vào dịp Tết Cổ truyền của dân tộc nhiều khách hàng tìm đến mua khô cá về thưởng thức hay làm quà biếu cho người thân, bạn bè.

Bên cạnh việc phát triển thị trường, tăng năng suất chế biến để phục vụ nhu cầu ngày càng nhiều của người tiêu dùng, các hộ sản xuất, buôn bán khô cá còn đặc biệt chú ý vấn đề an toàn thực phẩm.

Khô cá Tân Hưng đang là món ăn được nhiều người ưa chuộng vào dịp tết hay làm quà biếu.

Đồng thời, quan tâm xây dựng thương hiệu, cải thiện bao bì, nhãn hàng hóa..., qua đó, góp phần giúp sản phẩm khô cá Tân Hưng ngày càng có vị thế riêng trên thị trường, ngày càng được nhiều người biết đến.

\ZAn toàn thực phẩm luôn được các hộ buôn bán khô cá trên địa bàn huyện đặc biệt chú ý, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng

Ước tính trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 này, các hộ sản xuất kinh doanh khô cá trên địa bàn huyện Tân Hưng sẽ cung ứng ra thị trường hàng chục tấn khô cá, phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng./.

Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu