Thứ Ba, 22/10/2024 14:30 (GMT +7)

Tân Trụ: Đoàn viên vượt khó, khởi nghiệp

Thứ 2, 21/10/2024 | 16:52:09 [GMT +7] A  A

 Mô hình nuôi dê nhốt chuồng kết hợp nuôi cá tai tượng của Đoàn viên Hồ Trọng Nghĩa tại ấp Bình Đông, xã Tân Bình đang mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, cho thu nhập gần trăm triệu đồng mỗi năm.

Đoàn viên Hồ Trọng Nghĩa - Vượt khó khởi nghiệp từ nuôi dê

Trang trại dê của anh Hồ Trọng Nghĩa có tổng diện tích 1ha được xây dựng tháng 9 năm 2023, có mức vốn đầu tư ban đầu 500 triệu đồng với 25 con dê giống. Đến hiện tại số lượng dê là 200 con bao gồm 50 con dê giống sinh sản và 150 con dê thịt.

Theo anh Nghĩa chia sẻ, trước đây anh làm công nhân và tham gia hoạt động tại Đoàn xã Tân Bình. Trong quá trình tham gia hoạt động đoàn thì anh biết tới mô hình thanh niên khởi nghiệp và phát triển kinh tế. Được sự hỗ trợ của Ban chấp hành đoàn xã, anh đã mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình nuôi dê nhốt chuồng kết hợp cá tai tượng.

Để thực hiện mô hình, anh đã tìm hiểu trên sách, báo và mạng internet, và biết mô hình nuôi dê nhốt chuồng đang được nhiều nơi áp dụng với chi phí đầu tư thấp nhưng thu về hiệu quả kinh tế cao.  Năm 2023, anh đã xuống Đồng Nai mua 25 con dê giống về nuôi.

Thời gian đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc, nuôi dưỡng nên đàn dê phát triển chậm, hay bị bệnh. Mặc dù vậy, với sự siêng năng, quyết tâm vượt khó cùng sự đồng hành của Ban chấp hành đoàn xã Tân Bình, anh đã tìm đến các hộ chăn nuôi dê khác ở ngoại tỉnh để học hỏi thêm kinh nghiệm.

Anh vũng tích cực tham gia các diễn đàn trên mạng, qua sách, báo và các phương tiện thông tin đại chúng để tìm hiểu thêm kỹ thuật chăn nuôi dê nên chỉ sau đợt nuôi đầu trắc trở, anh đã từng bước nắm vững kỹ thuật chăm sóc, từ đó đàn dê của gia đình lớn nhanh, không ngừng tăng đàn. Đến nay, mỗi tháng anh Nghĩa thu về khoảng 25 triệu đồng từ dê giống và dê thịt. Đồng thời anh quyết định thả 2.000 con cá tai tượng để nuôi kết hợp và đang sinh trưởng phát triển tốt.

Mô hình nuôi dê nhốt chuồng cho thu nhập gần trăm triệu đồng mỗi năm

Để hỗ trợ thanh niên cùng nhau khởi nghiệp phát triển mô hình, tháng 5/2024, được sự đồng thuận của Ban chấp hành đoàn xã Tân Bình, anh Nghĩa đã thành lập Câu lạc bộ Trang Trại Trẻ chăn nuôi dê gồm 07 thành viên. Định kỳ hàng tháng CLB họp mặt, sinh hoạt chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức mới trong chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh, cùng nhau duy trì và phát triển, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả.

Bằng ý chí và nghị lực, chịu thương chịu khó, đoàn viên trẻ Hồ Trọng Nghĩa đã vượt qua khó khăn vươn lên làm kinh tế giỏi. Không những thế, anh Nghĩa còn truyền nghề, hướng dẫn cho tất cả các bạn đoàn viên, thanh niên trong và ngoài huyện đến tham quan học hỏi tạo khí thế chung cho phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp.

Kế Vương

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu