Tất cả chuyên mục
Long An|
30°C
/ 27°C - 33°C
Thứ Sáu, 01/11/2024 11:31 (GMT +7)
Tăng lượng hàng xuất khẩu vào Hoa Kỳ Cần nâng sức cạnh tranh của doanh nghiệp
Thứ 4, 18/11/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A A
Ngày 17-11, tại Diễn đàn xuất khẩu 2015, chủ đề “Giải pháp thâm nhập thị trường Hoa Kỳ và Mỹ Latinh”, do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức, Vụ thị trường châu Mỹ (Bộ Công thương) cho biết, tổng kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương năm 2014 giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 36,3 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ lên tới gần 30,6 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2013. Mặc dù xuất siêu sang Hoa Kỳ, nhưng thị phần xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm 1,3% trong tổng hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ năm 2014.
Hình ảnh minh họa
Ông Herb Cochran, Giám đốc điều hành của Amcham tại TPHCM, chia sẻ tuy Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ với kim ngạch lớn, song có tới 70% là từ khu vực doanh nghiệp (DN) vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và 90% nội hàm sản phẩm là từ các nước khác. Do vậy nếu xét về yếu tố lợi thế, Việt Nam chưa tận dụng tốt những ưu đãi về thuế quan trong quá trình thực thi các FTA. Toàn cầu hóa khiến việc chuyển dịch các đơn hàng sang các khu vực có nhiều lợi thế đang trở nên phổ biến. Hiện một số DN của Mỹ trong ngành dệt may đã đóng cửa sản xuất ở các quốc gia Mỹ Latinh để sang Việt Nam đón đầu cơ hội TPP. Theo ông Herb Cochran, thường một DN muốn đứng vào chuỗi cung ứng sản phẩm toàn cầu phải trả lời cho được bảng câu hỏi họ đặt ra, đồng thời phải được cấp số đăng ký bán hàng sang Mỹ (còn gọi là DUNS Number) để thể hiện sự tin cậy.
Ông Nestor Scherbey, Cố vấn cao cấp của Tổ chức Liên minh thuận lợi hóa thương mại Việt Nam – TPP, cũng nhấn mạnh Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm, trong đó có lĩnh vực logistics. Theo tính toán của ông Nestor Scherbey, logistics tại Việt Nam đang bị tụt hậu, hiện chiếm khoảng 25% tỷ trọng GDP, trong khi Mỹ và EU chỉ chiếm 9% và trung bình của các nước là 15% GDP.
THÚY HẢI-SGGP
O
Ý kiến ()