Thứ Năm, 18/04/2024 13:52 (GMT +7)

Thay đổi tư duy để hội nhập

Thứ 7, 29/08/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Đây là một trong chủ đề chính của diễn đàn “Nữ doanh nhân – sẵn sàng hội nhập” do Tạp chí Nữ Doanh nhân và Hội đồng doanh nữ Việt Nam (VWEC) phối hợp tổ chức vào chiều ngày 28/8 tại TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ví von: “Hội nhập là một cuộc hôn nhân giữa các chàng trai FDI (mang tên xuyên quốc gia) với các cô gái thôn quê (mang tên kinh tế cá nhân) để sinh ra những đứa con chuỗi giá trị kinh tế, mang lại lợi ích hai bên”. Tuy nhiên, hiện nay những “đứa con” này chưa được hình thành và đây là điểm yếu cần khắc phục. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của quá trình hội nhập và đòi hỏi ngày càng cao của nền kinh tế, doanh nghiệp nói chung và nữ doanh nhân nói riêng cần phải có những chiến lược mở rộng thị trường, tham gia mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu. Vì thế, diễn đàn này là cơ hội để các diễn giả chia sẻ về vấn để đổi mới phong cách các nữ doanh nhân nhằm xây dựng và khẳng định thương hiệu cá nhân trên thương trường.

Diễn đàn “Nữ doanh nhân – sẵn sàng hội nhập” thu hút hơn 100 khách mời là các nữ doanh nhân thành đạt tại TP Hồ Chí Minh

 

Cũng theo ông Vũ Tiến Lộc, thông tin về các hiệp định thương mại tự do vẫn chưa được công bố rộng rãi trên phương tiện truyền thông, vì thế các nữ doanh nhân phải chủ động nắm bắt thông tin để từ đó có chiến lược cho doanh nghiệp phù hợp với môi trường cạnh tranh khi hội nhập. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải phân tích được những thông tin khi tiếp cận, từ đó xây dựng kế hoạch kinh doanh trong chuỗi kết nối với doanh nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng nên nghiên cứu mở rộng thị trường khi Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại để được hưởng các loại thuế quan ưu đãi; ngay cả các nguồn nguyên liệu cung ứng từ các thị trường được ưu đãi để những sản phẩm khi xuất khẩu đạt tiêu chí mà các hiệp định, luật thương mại đã ký kết.

TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu