Thứ Bảy, 20/04/2024 20:54 (GMT +7)

Thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Thứ 6, 28/08/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A
Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào nông nghiệp có vai trò quan trọng trong việc giúp tăng khả năng cạnh của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, tổng vốn FDI vào nông nghiệp chỉ chiếm tỷ lệ khiêm tốn, và ngành nông nghiệp đang xúc tiến nhiều giải pháp mạnh dạn để chào mời các doanh nghiệp FDI.

Dù có nhiều tiềm năng nhưng nông nghiệp Việt vẫn chưa thu hút được nhiều nguồn vốn FDI.

Số liệu của Bộ NN-PTNT cho thấy trong 5 năm qua, vốn FDI vào nông nghiệp chỉ chiếm 0,5 – 1% tổng vốn FDI cả nước, trong đó chủ yếu đến từ các quốc gia và lãnh thổ trong khu vực như: Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan… và chưa có nhiều sự hiện diện của những nước có nền nông nghiệp hiện đại, tiên tiến. Riêng hơn 6 tháng đầu năm 2015, chỉ số này có nhích lên, khoảng 1,4% với quy mô trung bình 7 triệu USD/dự án, nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu và tiềm năng của ngành.
Nguyên nhân là do môi trường đầu tư vẫn chưa thật sự minh bạch, còn sự phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Trong khi đó dù một số luật, chính sách liên quan như Luật Đất đai, các quy định về thuế… đã được ban hành, nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản toàn diện thống nhất quy định chính sách, biện pháp ưu đãi hỗ trợ cho nhà đầu tư nước ngoài trong nông nghiệp, nông thôn. Ngoài ra việc thiếu chính sách phát triển kết cấu hạ tầng nông nghiệp, thiếu quy định về hỗ trợ kết cấu hạ tầng, đầu tư cho nông nghiệp cũng đang gây nhiều khó khăn cho các nhà đầu tư nước ngoài.
TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu