Thứ Hai, 03/06/2024 16:22 (GMT +7)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Ngành nông nghiệp cần tập trung nâng cao đời sống cho người nông dân –

Thứ 4, 06/01/2016 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Ngày 5-1 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2015, đánh giá 5 năm 2011-2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016 và kế hoạch 5 năm 2016-2020 của ngành nông nghiệp phát triển nông thôn do Bộ NN-PTNT tổ chức.

_thu-hoach-lua

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những kết quả mà ngành nông nghiệp đã đạt được trong cả giai đoạn 2011-2015. Theo Thủ tướng, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng ngành nông nghiệp đã đạt được những thành tựu lớn, vượt qua tác động của khủng hoảng, duy trì được tăng trưởng bình quân 3,1%/năm, vượt mục tiêu của kế hoạch 5 năm do Đại hội Đảng đề ra (2,8% – 3,0%). Biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu, những kết quả khá toàn diện mà ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đạt được trong năm 2015 và giai đoạn 2011-2015, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn ngành nông nghiệp tiếp tục phát huy những thành tích, kết quả đạt được, những kinh nghiệm tốt, các cách làm hay, sáng tạo; đồng thời ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại để phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn, cải thiện đời sống người dân.

Thủ tướng yêu cầu trong năm 2016 cũng như giai đoạn 2016-2020, ngành nông nghiệp cần đặc biệt quan tâm hoàn thiện cơ chế, chính sách, luật pháp để nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn, cải thiện đời sống người nông dân.

Rà soát, cập nhật lại chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển, các đề án tái cơ cấu để phù hợp với cơ chế thị trường, năng động hội nhập; đồng thời tập trung triển khai thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm sai phạm liên quan đến hoạt động thuộc ngành. Tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng xây dựng các cơ chế, chính sách để tạo điều kiện đưa khoa học – công nghệ, thúc đẩy ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất, nhất là các khâu giống, quy trình sản xuất, canh tác, chế biến, bảo quản sản phẩm… Đồng thời cần thực hiện tốt công tác bảo vệ thị trường trong nước, bảo vệ người sản xuất bằng những biện pháp phù hợp với thông lệ cũng như các cam kết quốc tế; rà soát, nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất đa dạng để sản xuất hàng hóa quy mô lớn, có chất lượng cao, hiệu quả cao trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh; quan tâm tập trung cho tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành, trong đó có tái cơ cấu các nông lâm trường quốc doanh theo hướng hiệu quả hơn, chất lượng cao hơn, tốt hơn. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong đó đặc biệt quan tâm tập trung vào tái cơ cấu sản xuất, tăng thu nhập cho người nông dân; sử dụng có hiệu quả nguồn lực nhà nước và huy động có hiệu quả nguồn lực từ ngoài xã hội để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; quan tâm xây dựng các cơ chế, chính sách để khuyến khích doanh nghiệp về đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh ở khu vực nông thôn, qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao đời sống của người dân nông thôn.

Ngành nông nghiệp phải đặc biệt quan tâm đến việc chủ động xây dựng kế hoạch phòng tránh thiên tai; hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do thiên tai, thời tiết; triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; củng cố và phát triển hệ thống thủy lợi; bảo vệ và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên. Đặc biệt, Thủ tướng hai lần nhắc nhở ngành nông nghiệp cần tập trung chỉ đạo, quản lý tốt vật tư nông nghiệp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; phải thực sự tạo chuyển biến rõ nét đối với công tác này trong năm 2016.

Năm 2016: Nông nghiệp đặt mục tiêu thu 31 tỷ USD từ xuất khẩu

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cho biết, mục tiêu tổng quát của ngành nông nghiệp trong năm 2016 và cả giai đoạn 2016-2020 là “xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn, giá trị tăng cao, bền vững, đáp ứng nhu cầu đa dạng trong nước và thúc đẩy xuất khẩu”. Mục tiêu trong năm 2016, tăng trưởng GDP của toàn ngành nỗ lực đạt 3% – 3,5% và giá trị sản xuất năm 2016 tăng 3,5% – 4%. Giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2016 là 31 tỷ USD và sẽ đạt khoảng 39-40 tỷ USD vào năm 2020. Tỷ lệ che phủ rừng đạt 42% vào năm 2020 và có 25% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới vào năm 2016, 50% xã đạt vào năm 2020.

VĂN PHÚC – SGGPO

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu