Thứ Tư, 16/10/2024 07:29 (GMT +7)

Ưu tiên sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc

Thứ 7, 12/10/2024 | 14:37:04 [GMT +7] A  A

Hiện nay, cụm từ "vấn đề tâm lý" hay "sức khỏe tâm thần" đang được nhắc đến ngày càng nhiều trong xã hội ngày nay, khi nhiều người đang phải trải qua căng thẳng mãn tính kéo dài dẫn đến kiệt sức nơi công sở. Trước thách thức đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát động ngày Sức khỏe tâm thần thế giới 10/10 năm nay, với chủ đề “Ưu tiên sức khoẻ tâm thần tại nơi làm việc”.

Ưu tiên sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc

Sức khỏe tâm thần là quyền cơ bản của con người. Bất kể bạn là ai? Bạn sống ở đâu? Bạn làm công việc gì? đều có quyền đạt được tiêu chuẩn cao nhất về sức khỏe tâm thần; bao gồm quyền được bảo vệ khỏi các rủi ro về sức khỏe tâm thần, quyền được tiếp cận và chăm sóc sức khỏe và hòa nhập vào cộng đồng.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cứ 8 người thì có 1 người đang sống chung với rối loạn tâm thần. Tại Việt Nam, hiện  vấn đề rối loạn tâm thần chiếm khoảng 14% dân số, tương đương với gần 15 triệu người và đang có chiều hướng gia tăng. Và môi trường làm việc có tác động rất lớn đến sức khỏe tâm thần của con người; một môi trường an toàn, lành mạnh đóng vai trò  yếu tố bảo vệ sức khỏe tâm thần; Ngược lại, môi trường làm việc kém an toàn, sẽ dễ dàng tác động đến tinh thần người lao động, cho dù nguyên nhân đến từ chủ quan hay khách quan thì cá nhân vẫn có thể đối mặt với trầm cảm, rối loạn lo âu, xuất hiện cảm xúc tiêu cực,… tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến suy giảm sức khỏe thể chất, giảm hiệu suất công việc, ảnh hưởng xấu đời sống cá nhân của mỗi người.

Chính vì lẽ đó, việc chăm sóc sức khỏe tinh thần là mối ưu tiên đối với chính bản thân nhân viên và cả các doanh nghiệp; bao gồm người lao động, người sử dụng lao động, các tổ chức liên quan để vận động, thúc đẩy sự quan tâm đến sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc, tạo mối quan hệ cơ hữu giữa sức khoẻ tâm thần và công việc

Theo Chuyên viên tâm lý lâm sàn, bệnh viện Tâm thần tỉnh Long An - Trần Văn Phương cho biết: Để có một tinh thần khỏe mạnh, người lao động cần chủ động giảm đi những áp lực tại nơi làm việc bằng cách sắp xếp môi trường làm việc; lịch làm việc và trên hết mỗi cá nhân phải tạo được sự lạc quan tin tưởng và suy nghĩ tích cực tại chính nơi làm việc; hạn chế những vấn đề áp lực xuất phát từ gia đình ảnh hưởng đến công việc.

Mỗi người cần có những cách khác nhau để thư giãn, cải thiện cuộc sống; tạo ra một nơi làm việc lành mạnh về tinh thần, để bản thân cảm thấy an toàn, khỏe mạnh tại nơi làm việc; gắn bó với cơ quan, tổ chức và làm việc năng suất, hiệu quả hơn.

Hãy cùng nhau xây dựng một thế giới công bằng, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người tại nơi làm việc; đảm bảo rằng mọi người lao động đều có cơ hội bình đẳng phát triển trong công việc và cuộc sống.

Anh Thư – Trường Hải

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu