Thứ Sáu, 19/04/2024 07:22 (GMT +7)

Xuất khẩu gạo có chiều hướng khởi sắc

Thứ 7, 19/09/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, thông tin Việt Nam trúng thầu gạo của Philippines sẽ mang lại nhiều khởi sắc cho thị trường tiêu thụ lúa gạo đến cuối năm.

Theo nguồn tin từ Philippines, trong phiên đấu thầu ngày 17/9, Việt Nam đã trúng thầu cung cấp 450.000 tấn gạo cho Philippines với giá 426,6 USD/tấn so với giá của NFA đưa ra là 426,83 USD/tấn. Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, Philippines đã quyết định nhập khẩu tổng cộng 1 triệu tấn gạo từ Việt Nam theo thỏa thuận liên Chính phủ.Trao đổi với phóng viên TTXVN về kết quả đấu thầu gạo sang Philippines lần này, ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, mặc dù số lượng cung ứng cho Philippines đợt này không nhiều, nhưng có ý nghĩa rất lớn đối với tình hình tiêu thụ gạo của Việt Nam hiện nay.

Bốc xếp gạo xuất khẩu tại Công ty cổ phần lương thực Hậu Giang. Ảnh: Duy Khương/TTXVN

Theo ông Năng, trước đó, các doanh nghiệp đã phải bỏ ra mức giá tương đối cao, sát với giá xuất khẩu để thu mua lúa gạo trong đợt tạm trữ giữa năm nay. Do đó, khi trúng thầu với giá tốt sẽ giải phóng được lượng gạo tồn kho này của các doanh nghiệp, góp phần ổn định dòng tiền tài chính cho doanh nghiệp trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, việc cung ứng gạo này cũng giúp định hình thị trường lúa gạo của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2016.

Về phía các doanh nghiệp cũng chung quan điểm này. Ông Lâm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Phát (Bến Tre), cho rằng kết quả trúng thầu cho Philippines sẽ mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường lúa gạo Việt Nam trong thời gian tới và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu trong năm sau. Ông Tuấn cho biết, từ đầu năm đến nay, do tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam giảm mạnh, ít người mua nên bị một số đối tác nước ngoài (phần lớn là Trung Quốc) ép giá.

Do đó, với mức giá trúng thầu khá cao như trên sẽ giúp gạo Việt Nam không bị ép giá trên thị trường cũng như tạo tiền đề cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong nước không chào bán với giá thấp hơn mức giá này. Với mức giá trúng thầu 426,6 USD/tấn thì giá FOB sẽ hơn 350 USD/tấn, trong khi trước đây, gạo 5% tấm của Việt Nam chỉ có mức giá 330USD/tấn.Về thị trường trong nước, ông Nguyễn Trung Kiên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gentraco (Cần Thơ) cho rằng, mặc dù giá lúa gạo Việt Nam chịu tác động của thị trường lúa gạo chung của thế giới, song từ nay đến cuối năm, giá gạo trong nước sẽ ổn định và có sự tăng nhẹ, do những tác động tích cực từ việc cung ứng 450.000 tấn gạo cho Philippines.

Dự báo về thị trường gạo từ nay đến cuối năm 2015, ông Kiên cho biết, khu vực ASEAN đang chịu tác động khá lớn từ hiện tượng El-nino nên nguồn cung lúa gạo có xu hướng giảm xuống trong khi nhu cầu lại tăng lên. Phía Indonesia, Malaysia đang có nhu cầu nhập khẩu lại một lượng gạo lớn Malaysia trong khi sản xuất của Thái Lan cũng bị ảnh hưởng của thời tiết nên đẩy giá thị trường gạo thế giới tăng lên. Do đó, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong những tháng cuối năm sẽ có nhiều thuận lợi, khởi sắc.

TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu