Thứ Sáu, 13/06/2025 21:41 (GMT +7)

Nhiều người tiêu dùng chọn mua thực phẩm online

Thứ 5, 12/06/2025 | 14:29:18 [GMT +7] A  A

Thực phẩm “bẩn” vẫn len lỏi vào bữa ăn hàng ngày, âm thầm đe dọa sức khỏe cộng đồng và là nguyên nhân tiềm ẩn của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Trong bối cảnh đó, nhiều người tiêu dùng (NTD) tìm đến thực phẩm sạch, trong đó đa số được chào bán qua mạng xã hội.

Nhiều người lựa chọn mua thực phẩm sạch qua mạng bởi sự đa dạng mặt hàng và tiện lợi
Nhiều người lựa chọn mua thực phẩm sạch qua mạng bởi sự đa dạng mặt hàng và tiện lợi

Nhiều người bán thực phẩm sạch online hiện nay không đầu tư cửa hàng lớn mà thường chỉ giữ một không gian nhỏ, gọn để bảo quản hàng hóa. Việc này giúp giảm đáng kể chi phí mặt bằng, nhờ đó họ có thể tập trung nguồn lực chăm sóc tốt hơn cho các kênh bán hàng trực tuyến như Facebook, Zalo hay Instagram.

Trước mỗi đợt hàng về, người bán thường đăng bài kèm hình ảnh minh họa, danh sách mặt hàng và giá cả cụ thể để khách hàng dễ dàng chọn lựa. Bài đăng thường được cập nhật đều đặn vào những thời điểm cố định trong tuần, giúp khách hàng quen dần với lịch bán và đặt hàng thuận tiện.

Mỗi đầu tuần, trang Facebook cá nhân của chị Nguyễn Thị Cẩm Tú (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) lại cập nhật hình ảnh rau, củ, quả, đặc sản các vùng, miền, trong đó nguồn rau, củ, quả tươi từ các nông trại ở TP.Đà Lạt là mặt hàng chủ lực, được nhiều khách chờ đợi nhất. “Để tạo được niềm tin của khách thì hàng phải đúng như hình, nông sản phải tươi, đóng gói sạch sẽ, cẩn thận. Tôi bán online nên hình ảnh là một chuyện nhưng chất lượng mới là thứ quyết định khách quay lại” - chị Tú bộc bạch.

Tương tự chị Tú, chị Hồ Thị (phường 6, TP.Tân An) cũng lựa chọn mạng xã hội làm kênh kinh doanh thực phẩm sạch. Chị Tuyết Anh cho biết: Xuất phát từ mong muốn tìm nguồn trái cây sạch, ngon và an toàn cho con nhỏ, từ năm 2019, chị bắt đầu tìm hiểu thị trường, chủ động kết nối với các nhà vườn uy tín để nhập hàng chất lượng.

Hiện nay, chị Tuyết Anh cung cấp đa dạng các mặt hàng như rau, củ, quả, trái cây, gạo, thực phẩm khô,... Chị ưu tiên nhập hàng từ những nhà vườn có chứng nhận hữu cơ hoặc được kiểm tra định kỳ chặt chẽ từ các đơn vị sản xuất. “Tiêu chí của tôi là sản phẩm nguồn gốc sạch, lành, bảo quản tự nhiên. Những gì tôi bán cũng là những gì gia đình tôi sử dụng mỗi ngày, vì với tôi, việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và người thân phải bắt đầu từ bữa ăn” - chị Tuyết Anh nói.

Trên trang Facebook cá nhân, chị Hồ Thị Tuyết Anh thường xuyên đăng tải các mặt hàng rau, củ, quả, trái cây,...
Trên trang Facebook cá nhân, chị Hồ Thị Tuyết Anh thường xuyên đăng tải các mặt hàng rau, củ, quả, trái cây,...

Khách hàng của chị chủ yếu là các bà mẹ đang nuôi con nhỏ và các gia đình có xu hướng ăn uống lành mạnh (healthy). “Tôi không có thời gian ra chợ nhiều nên mua online là tiện nhất vì người bán có đa dạng các mặt hàng lại giao đến tận nơi. Tôi tin chọn các mặt hàng hữu cơ vì có độ an toàn cao, giá đắt không đáng là bao so với các sản phẩm rau, củ khác nhưng ăn uống yên tâm, bảo đảm sức khỏe cho gia đình” - chị Lê Thị Ngân Thảo (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức) chia sẻ.

Giá cả thực phẩm online khá đa dạng, có món lại rẻ hơn so với chợ hay siêu thị bởi người bán không phải tốn chi phí thuê mặt bằng, nhân viên nhiều nhưng cũng có những mặt hàng giá cao hơn bởi chi phí vận chuyển, nhất là khi vận chuyển với số lượng ít.

Tuy nhiên, khi chọn các loại thực phẩm sạch được chào bán online, NTD cũng chỉ dựa vào lời giới thiệu của người bán và nhận định trên cảm quan khi nhận hàng chứ chưa thể xác định được thực phẩm có "sạch" hay không. Thời gian tới, khi nhu cầu về thực phẩm sạch tiếp tục gia tăng, việc đầu tư vào sản xuất, quản lý và giáo dục cộng đồng về thực phẩm sạch sẽ là “chìa khóa” cho sự phát triển toàn diện của xã hội./.

Thi Mỹ - Thu Thảo

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu